วัตถุประสงค์:เพื่อศึกษาผลของการใช้นิทานเป็นสื่อการสอนต่อการพัฒนาความรู้และเจตคติของนักเรียนในระดับประถมศึกษาในการป้องกันโรคไข้เลือดออก
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นิทานเป็นสื่อการสอน
วิธีดำเนินการวิจัย:การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ประจำปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ)
เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 59 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญหรือความสะดวก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและการสนทนากลุ่มเครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) วีดิทัศน์สื่อการสอนนิทานเรื่อง “ปฏิบัติ 5 ป. ห่างไกลโรคไข้เลือดออก”2) แบบสอบถามความรู้และเจตคติต่อการป้องกันโรคไข้เลือดออก และ3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการใช้นิทานเป็นสื่อการสอนสำหรับนักเรียนในระดับประถมศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและใช้สถิต
เชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย:พบว่า 1) ความรู้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกของนักเรียนในระดับประถมศึกษาทุกชั้นปีเพิ่มขึ้นหลังจากดูนิทาน2) นักเรียนในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 มีความรู้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกโดยเฉพาะในเรื่องหลักปฏิบัติ 5 ป. เพิ่มขึ้นหลังจากดูนิทาน3) เจตคติในการป้องกันโรคไข้เลือดออกของนักเรียนในระดับประถมศึกษา
ทุกชั้นปีเพิ่มขึ้นหลังจากดูนิทาน4) ค่าเฉลี่ยคะแนนความ
พึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาทุกชั้นปีต่อการใช้นิทานเป็นสื่อการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด(4.61+0.55)
สรุป:นิทานเป็นสื่อการสอนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนในระดับประถมศึกษา
คำสำคัญ: สื่อการสอน นิทานโรคไข้เลือดออก การป้องกันโรค